Gia Lai: Tăng cường bảo tồn lễ cúng chiêng mới của đồng bào Jrai 第1张 Các thành viên Câu lạc bộ Cồng chiêng buôn Ama Djơng, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa (Gia Lai) làm lễ cúng chiêng mới. (Ảnh: Hồng Điệp/TTXVN) Zalo Facebook Twitter Lưu bài viết Bản in Copy link

Trong văn hóa người Tây Nguyên, cồng chiêng là món ăn tinh thần không thể thiếu tại các lễ, hội. Hiện tại các buôn làng ở Gia Lai có những bộ cồng chiêng tuổi đời hàng chục thậm chí hàng trăm năm, ghi dấu biết bao thay đổi của đồng bào nơi đây.

Công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc cũng như gìn giữ âm vang cồng chiêng luôn được đồng bào Tây Nguyên chú trọng, đặc biệt khi có bộ cồng chiêng mới, bà con ăn mừng như được Yang (thần linh) ban thêm của cải, may mắn, sức khỏe.

Mới đây, đồng bào người Jrai trong Câu lạc bộ Cồng chiêng buôn Ama Djơng, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa đã tổ chức lễ cúng, đón nhận bộ chiêng mới vừa được trao tặng từ Dự án 6 về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Từ sáng sớm, già làng Kpă Hoăt cùng đồng bào buôn Ama Djơng chuẩn bị đồ để cúng mừng chiêng mới. Lễ vật là phần đầu, đuôi, đùi, lòng và gan của một con heo (lợn) và 3 ghè rượu.

Trước đó, cây nêu đã được dựng lên ở giữa sân nhà Rông. Sau khi bày biện lễ vật, già Kpă Hoăt - chủ tế tiến hành lễ cúng.