TPO - Theo Reuters, Iran đã yêu cầu Nga cung cấp máy bay chiến đấu Su-35 cùng hệ thống phòng không hiện đại để chuẩn bị cho một cuộc xung đột có thể xảy ra với Israel.

Reuters dẫn hai nguồn thạo tin cho biết, Iran bày tỏ lo ngại về căng thẳng gia tăng trong khu vực Trung Đông và chuẩn bị cho hành động quân sự có thể xảy ra.

Tehran được cho là đang đàm phán với Nga, yêu cầu cung cấp máy bay chiến đấu Su-35 cũng như các hệ thống phòng không hiện đại.

Trước đó, có thông tin cho biết, Moscow đã bắt đầu cung cấp hệ thống phòng không S-400 cho Iran,động thái diễn ra trong bối cảnh Trung Đông căng thẳng sau cái chết của thủ lĩnh Hamas.

Hiện, phía Nga vẫn chưa bình luận về những thông tin trên.

 Iran sắp nhận máy bay chiến đấu Su-35 giữa lúc tình hình Trung Đông ‘căng như dây đàn’ 第1张

Đầu tuần này, Thư ký Hội đồng An ninh Nga - Sergei Shoigu đã có chuyến thăm đến Iran để gặp Tổng thống Pezeshkian cùng các quan chức an ninh cấp cao khác, thời điểm Tehran cân nhắc phản ứng đối với vụ ám sát thủ lĩnh Hamas mà Iran cho là do Israel tiến hành.

Nga lên án vụ ám sát, đồng thời kêu gọi tất cả các bên kiềm chế.

Tháng 12/2023, hãng thông tấn Tasnim đưa tin, Iran đã hoàn tất thỏa thuận mua máy bay chiến đấu Sukhoi Su-35 và trực thăng tấn công Mi-28 từ Nga.

Chuẩn tướng Mahdi Farahi khẳng định, các máy bay sẽ được tích hợp vào kho vũ khí phòng thủ của Iran. Sự bổ sung chiến lược này dự kiến ​​sẽ tăng cường đáng kể khả năng sẵn sàng chiến đấu của Tehran.

Mặc dù giới chức Iran không tiết lộ chính xác số lượng máy bay dự kiến ​​được giao nhưng các báo cáo trước đó cho thấy Tehran mong đợi nhận 24 máy bay chiến đấu Su-35 từ Moscow.

Su-35 là tiêm kích hạng nặng, tác chiến tầm xa, đa năng được phát triển bởi hãng Sukhoi trên cơ sở tiêm kích Su-27. Thuộc dòng tiêm kích đa nhiệm thế hệ thứ 4++, Su-35 có trọng lượng 18,4 tấn; trọng lượng cất cánh tối đa 34,5 tấn. Máy bay được trang bị 2 động cơ cho phép nó với vận tốc tối đa là 2390 km/h; trần bay 18km với phạm vi hoạt động từ 3600 km - 4500 km.

Vũ khí chính được trang bị cho Su-35 là một pháo cỡ nòng 30mm với cơ số đạn lên đến 150 viên. Ngoài ra, 12 giá treo vũ khí của tiêm kích có thể mang theo các loại tên lửa thông minh bao gồm Vympel, Kh-29, Kh-31 và Kh-59 cùng một số loại bom dẫn đường.

 Iran sắp nhận máy bay chiến đấu Su-35 giữa lúc tình hình Trung Đông ‘căng như dây đàn’ 第2张 Nghi vấn Iran nhận hệ thống phòng không S-400 từ Nga 06/08/2024  Iran sắp nhận máy bay chiến đấu Su-35 giữa lúc tình hình Trung Đông ‘căng như dây đàn’ 第3张 Israel làm những gì khi chờ Iran tung đòn trả đũa? 08/08/2024  Iran sắp nhận máy bay chiến đấu Su-35 giữa lúc tình hình Trung Đông ‘căng như dây đàn’ 第4张 Bị Iran dọa tấn công, Thủ tướng Israel kêu gọi người dân giữ bình tĩnh 08/08/2024 Quỳnh Như Theo Reuters Xem nhiều

Người lính

Hạm đội Biển Đen Nga điều máy bay Su-30 tập trận

Người lính

Ukraine công bố video phá hủy 'rồng lửa' S-400 của Nga

Người lính

Hình ảnh vệ tinh tiết lộ hậu quả của vụ phóng tên lửa đạn đạo Sarmat thất bại

Người lính

Cảm động những chú quân khuyển Biên phòng làm nhiệm vụ tại Làng Nủ

Người lính

Iran ra mắt tên lửa đạn đạo mới giữa lúc Trung Đông ‘căng như dây đàn’
Tin liên quan  Iran sắp nhận máy bay chiến đấu Su-35 giữa lúc tình hình Trung Đông ‘căng như dây đàn’ 第5张

Iran cảnh báo các hãng hàng không tránh không phận trong 3 tiếng đồng hồ ngày 8/8

 Iran sắp nhận máy bay chiến đấu Su-35 giữa lúc tình hình Trung Đông ‘căng như dây đàn’ 第6张

Phương Tây quay lưng với sự kiện của Nhật Bản vì Israel không được mời

 Iran sắp nhận máy bay chiến đấu Su-35 giữa lúc tình hình Trung Đông ‘căng như dây đàn’ 第3张

Israel làm những gì khi chờ Iran tung đòn trả đũa?

MỚI - NÓNG  Iran sắp nhận máy bay chiến đấu Su-35 giữa lúc tình hình Trung Đông ‘căng như dây đàn’ 第8张
Xe khách tông xe container trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, 1 người chết, 12 người bị thương
Xã hội TPO - Sáng nay, chiếc xe khách Thuận Thảo chạy trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết theo hướng từ Bắc vào Nam, khi đến Km227+800 đoạn qua xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận đã tông vào đuôi xe container khiến 1 người chết, 12 người bị thương.  Iran sắp nhận máy bay chiến đấu Su-35 giữa lúc tình hình Trung Đông ‘căng như dây đàn’ 第9张
Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên xin thôi việc theo nguyện vọng cá nhân
Xã hội TPO - Bà Nguyễn Thị Mộng Ngọc - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên, đã được UBND tỉnh Phú Yên cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân.  Iran sắp nhận máy bay chiến đấu Su-35 giữa lúc tình hình Trung Đông ‘căng như dây đàn’ 第10张
Nhiều điểm có nguy cơ sạt lở cao ở vùng ven Đà Nẵng
Xã hội TPO - Sau những trận mưa lớn do ảnh hưởng bão số 4 gây ra, nhiều khu vực như đèo La Ngà và nhiều tuyến đường đi qua địa bàn huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng bị sạt lở, nhiều điểm đất đá có thể đổ sập bất cứ lúc nào gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông.