Mạng lưới Đổi mới sáng tạo giúp Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu phát triển 第1张 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN) Zalo Facebook Twitter Lưu bài viết Bản in Copy link

Theo đặc phái viên TTXVN, nhân dịp tham dự Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79 và làm việc tại thành phố New York, chiều 23/9 (giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có buổi gặp mặt với các thành viên Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam và chuyên gia người Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam thuộc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thành lập với mục tiêu kết nối các chuyên gia khoa học-công nghệ Việt Nam hàng đầu trên thế giới với các nhu cầu thực tiễn trong nước nhằm thu hút và sử dụng hiệu quả nguồn chất xám phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Hiện nay có hai Mạng lưới Đổi mới sáng tạo ở bờ Đông và bờ Tây tại Hoa Kỳ, gồm các nhân tài công nghệ, tài chính, luật, quản trị và các lĩnh vực quan trọng khác.

Báo cáo tại buổi gặp mặt, đại diện lãnh đạo Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết hoạt động của Mạng lưới đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, đã thu hút sự tham gia của hàng nghìn doanh nghiệp tham gia các hoạt động. Nhiều thành viên của mạng lưới đã chuyển trụ sở công ty về Việt Nam, không chỉ đem đến lợi ích kinh tế mà còn góp phần chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp trong nước, đồng thời giải quyết nhiều việc làm cho người lao động.

Trong tương lai, Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Hoa Kỳ mong muốn sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp nhằm xây dựng cộng đồng khởi nghiệp chia sẻ lẫn nhau để cùng lớn mạnh, đóng góp cho sự phát triển ở nước sở tại và góp phần thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam.

Một số chuyên gia là thành viên Mạng lưới đã chia sẻ kinh nghiệm phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, theo đó, Việt Nam cần tập trung phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao; tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài, chú trọng lĩnh vực nghiên cứu phát triển.