TPO - Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cân nhắc triển khai thêm biện pháp đề phòng ở Trung Đông, để chuẩn bị cho khả năng Iran sẽ đáp trả vụ ám sát lãnh đạo Hamas.  Mỹ âm thầm bố trí lực lượng khi Iran chuẩn bị trả đũa 第1张

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Getty)

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 1/8, ông Biden khẳng định Mỹ sẽ “hỗ trợ Israel phòng thủ trước các mối đe dọa”, bao gồm biện pháp mới để bảo vệ lực lượng Mỹ, thông cáo về cuộc điện đàm cho biết.

Thông cáo không nêu cụ thể những biện pháp nào sẽ được triển khai để chuẩn bị cho khả năng Tehran hamas-iran-chuan-bi-don-dap-tra-israel-post1659967.tpo">trả đũa vụ ám sát lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran.

Một số quan chức Mỹ cho biết, Lầu Năm Góc đã bàn bạc với Bộ Tư lệnh trung tâm của Mỹ về những điều chỉnh thế trận của Mỹ ở khu vực, nhưng chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Giới chức Mỹ dự tính Iran sẽ đáp trả trong những ngày tới.

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, bao gồm tàu sân bay, tàu khu trục và các chiến hạm khác, hoạt động trên Vịnh Oman trong những tuần gần đây. Nhóm này có thể di chuyển đến Vịnh Aden hoặc Biển Đỏ, nơi các tàu Hải quân Mỹ đánh chặn vài chục tên lửa của lực lượng Houthi trong mấy tháng qua.

Tàu tấn công đổ bộ USS Wasp và nhiều tàu khác của Hải quân Mỹ vẫn đang hoạt động ở Địa Trung Hải. Trong số đó có đơn vị viễn chinh Thủy quân lục chiến, có khả năng triển khai nhiệm vụ sơ tán công dân Mỹ khỏi Li-băng nếu được lệnh.

Cuối ngày 1/8, Tổng thống Biden bày tỏ “rất lo ngại” về căng thẳng gia tăng ở Trung Đông. “Tôi rất lo ngại về tình hình. Hôm nay tôi đã có cuộc trao đổi thẳng thắn (với Thủ tướng Benjamin Netanyahu). Chúng ta đã có nền tảng cho một lệnh ngừng bắn”, ông Biden nói với báo chí tại căn cứ quân sự Andrew.

Khi được hỏi rằng liệu vụ ám sát ông Haniyah có ảnh hưởng đến cơ hội đạt được lệnh ngừng bắn hay không, Tổng thống Biden nói “không hữu ích”.

Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran thề sẽ đáp trả "khắc nghiệt" và "đau đớn" thủ phạm gây ra vụ ám sát. Israel chưa bình luận về vụ ám sát này.

Theo các quan chức, Iran có thể đáp trả bằng cách huy động các nhóm vũ trang mà họ hậu thuẫn, nhắm vào cả lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria.

Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel, cho biết "các đối tác quốc tế" của nước này đã tăng cường lực lượng ở khu vực, nhưng ông không nêu tên quốc gia nào.

"Chúng tôi có hệ thống phòng thủ rất tốt… và ngoài ra chúng tôi còn có các đối tác quốc tế đã tăng cường lực lượng ở khu vực, để giúp chúng tôi chống lại các mối đe dọa”, ông Hagari nói.

Mỹ dự kiến ​​hành động đáp trả ​​của Iran có thể tương tự vụ tấn công vào Israel ngày 13/4, với hàng loạt tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái, nhưng lần này có thể lớn hơn và phức tạp hơn.

Hồi tháng 4, một iran-nhu-the-nao-post1628886.tpo">liên minh, bao gồm Jordan và các quốc gia Ả-rập khác, phối hợp chia sẻ thông tin tình báo và đánh chặn cuộc tấn công của Iran.

Các quan chức Mỹ cho biết, chưa rõ có thể thành lập liên minh như vậy một cách nhanh chóng hay không, và liệu các quốc gia có sẵn sàng tham gia một lần nữa hay không.

Tuy vậy, Mỹ vẫn tin rằng các quốc gia trong khu vực vẫn không muốn để xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện nhấn chìm toàn bộ Trung Đông.

 Mỹ âm thầm bố trí lực lượng khi Iran chuẩn bị trả đũa 第2张 Israel và đồng minh đối phó với hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái của Iran như thế nào? 14/04/2024 Bình Giang Theo CNN Xem nhiều

Thế giới

Tổng thống Zelensky nói Ukraine sắp kết thúc xung đột với Nga

Thế giới

Xung đột Nga - Ukraine ngày 23/9: Quân đội Ukraine xâm nhập một khu vực khác trên biên giới Nga

Người lính

Hạm đội Biển Đen Nga điều máy bay Su-30 tập trận

Thế giới

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói về kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam

Người lính

Ukraine công bố video phá hủy 'rồng lửa' S-400 của Nga
Tin liên quan  Mỹ âm thầm bố trí lực lượng khi Iran chuẩn bị trả đũa 第3张

Mất mặt sau vụ ám sát lãnh đạo Hamas, Iran chuẩn bị đòn đáp trả Israel

 Mỹ âm thầm bố trí lực lượng khi Iran chuẩn bị trả đũa 第4张

Tổng thống Iran đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn ngay trong ngày nhậm chức

 Mỹ âm thầm bố trí lực lượng khi Iran chuẩn bị trả đũa 第5张

Lãnh đạo Hamas bị ám sát ở Iran

MỚI - NÓNG  Mỹ âm thầm bố trí lực lượng khi Iran chuẩn bị trả đũa 第6张
Xe khách tông xe container trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, 1 người chết, 12 người bị thương
Xã hội TPO - Sáng nay, chiếc xe khách Thuận Thảo chạy trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết theo hướng từ Bắc vào Nam, khi đến Km227+800 đoạn qua xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận đã tông vào đuôi xe container khiến 1 người chết, 12 người bị thương.  Mỹ âm thầm bố trí lực lượng khi Iran chuẩn bị trả đũa 第7张
Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên xin thôi việc theo nguyện vọng cá nhân
Xã hội TPO - Bà Nguyễn Thị Mộng Ngọc - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên, đã được UBND tỉnh Phú Yên cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân.  Mỹ âm thầm bố trí lực lượng khi Iran chuẩn bị trả đũa 第8张
Nhiều điểm có nguy cơ sạt lở cao ở vùng ven Đà Nẵng
Xã hội TPO - Sau những trận mưa lớn do ảnh hưởng bão số 4 gây ra, nhiều khu vực như đèo La Ngà và nhiều tuyến đường đi qua địa bàn huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng bị sạt lở, nhiều điểm đất đá có thể đổ sập bất cứ lúc nào gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông.