Nhóm sinh viên Đà Nẵng biến rác hữu cơ thành dung dịch tẩy rửa đa năng 第1张 Các sinh viên Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) sáng chế ra sản phẩm dung dịch tẩy rửa đa năng từ rác hữu cơ. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN) Zalo Facebook Twitter Lưu bài viết Bản in Copy link

Với mong muốn tái tạo các loại rác hữu cơ trong mỗi gia đình trở thành sản phẩm có ích, nhóm sinh viên trường Đại học Sư phạm-Đại học Đà Nẵng đã nghiên cứu chế tạo ra dung dịch tẩy rửa đa năng từ rác hữu cơ.

Dung dịch này ngoài việc đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, còn giảm lượng lớn hóa chất, rác hữu cơ thải ra môi trường. Đặc biệt, các sinh viên lan tỏa sản phẩm này bằng cách hướng dẫn người dân cách làm tại nhà.

Dung dịch tẩy rửa làm từ rác hữu cơ giúp bảo vệ môi trường

Chia sẻ về ý tưởng chế tạo sản phẩm, sinh viên Trần Thị Quỳnh Như, khoa Hóa học, trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) cho biết tại nơi cư trú, đa số các hộ dân dùng hóa chất trong trong sinh hoạt hằng ngày như lau dọn nhà cửa, rửa chén bát, giặt áo quần, mà các loại hóa chất này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, còn gây ô nhiễm nguồn nước, đất.

Cùng với đó, hằng ngày, mỗi hộ dân cũng thải ra một lượng rác hữu cơ như rau xanh, vỏ các loại trái cây gây ra mùi hôi thối. Với mong muốn chế tạo ra dung dịch tẩy rửa từ rác hữu cơ, vào tháng 4/2024, Quỳnh Như và 4 sinh viên năm thứ 3 khác là Nguyễn Thị Thảo, Lê Võ Như Thùy, Trần Thị Kim Oanh, Nguyễn Thành Toàn đã lên ý tưởng thực hiện dự án “Sản xuất dung dịch enzyme tẩy rửa đa năng từ phế phẩm thực vật."

Trình bày cách thức chế tạo, sinh viên Nguyễn Thị Thảo cho hay qua nghiên cứu, để sản xuất dung dịch enzyme tẩy rửa đa năng từ phế phẩm thực vật, nhóm nhận thấy quá trình lên men có thể sử dụng các loại rau xanh, trái cây giàu đường và xenlulozơ. Bởi vậy, nhóm đã lựa chọn các loại nguyên liệu từ rác hữu cơ như các loại rau xanh, vỏ trái cây và mật mía làm nguyên liệu lên men và sử dụng bồ hòn làm chất tạo bọt tự nhiên và làm sạch; dùng vỏ chanh, vỏ bưởi, tinh dầu bạc hà, tinh dầu quế tạo mùi hương; để tạo độ sánh và đặc, nhóm đã sử dụng bột bắp.

 Nhóm sinh viên Đà Nẵng biến rác hữu cơ thành dung dịch tẩy rửa đa năng 第2张 Các sinh viên hướng dẫn cách làm dung dịch tẩy rửa đa năng từ rác hữu cơ cho người dân xã Điện Phong, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. (Ảnh: TTXVN phát)