TPO - Các nhà khảo cổ học vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ra hàng chục ngôi mộ trẻ em thời đồ đồng và đồ sắt ở miền nam Na Uy. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra 41 ngôi mộ tại địa điểm này, mỗi ngôi mộ được đánh dấu bằng một vòng đá phẳng, bao gồm một số ngôi mộ vẫn còn chứa hài cốt đã hỏa táng.  Vén bức màn bí mật về những vòng tròn đá cổ đại ở Na Uy 第1张

Một góc nhìn từ trên không cho thấy nhiều vòng tròn đá đồng tâm đánh dấu các ngôi mộ. (Nguồn ảnh: Bảo tàng Lịch sử Văn hóa, Đại học Oslo)

Mỗi ngôi mộ ở đây được đánh dấu bằng những vòng tròn đá được sắp xếp tỉ mỉ, đã được một nhóm từ Bảo tàng Lịch sử Văn hóa Na Uy tìm thấy gần Fredrikstad, cách Oslo khoảng 80 km về phía nam, gần biên giới Thụy Điển.

Nhà khảo cổ học bảo tàng Guro Fossum nói với Science Norway: "Chúng nằm ở đây như một bí mật cho đến khi chúng tôi tìm thấy chúng. Chúng tôi đã phát hiện ra từng cái một và kết thúc với 41 khối đá tròn".

Một số vòng tròn được đặt xung quanh một tảng đá lớn ở trung tâm, và các cuộc điều tra sâu hơn đã phát hiện ra xương bị cháy và có mảnh gốm bên dưới những tảng đá đó.

Hiện nay, một phân tích mới cho thấy hầu hết các ngôi mộ đều chứa hài cốt trẻ em chết trong khoảng từ năm 800 đến năm 200 trước Công nguyên. Nhiều trẻ em là trẻ sơ sinh và những trẻ khác từ 3 đến 6 tuổi.

Fossum cho biết: "Kết quả nghiên cứu cho thấy nơi chôn cất này đã được sử dụng trong một thời gian dài, vì vậy không thể tất cả họ đều chết trong cùng một thảm họa thiên nhiên hoặc dịch bệnh bùng phát".

Những ngôi mộ cổ của trẻ em độc nhất vô nhị ở châu Âu

Theo tuyên bố của bảo tàng, sự tập trung các ngôi mộ cổ của trẻ em như vậy là độc nhất vô nhị ở châu Âu. Khu vực xung quanh nghĩa trang có rất nhiều hình khắc trên đá mô tả các chuyến đi và tục thờ mặt trời. Các chuyên gia lưu ý rằng, tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh có thể cao vào thời điểm đó, nhưng họ không có lời giải thích nào về những ngôi mộ trẻ em này.

"Phân tích các mảnh gốm có thể cho chúng ta biết nhiều điều", Fossum nói. "Có vẻ như không phải tất cả các bình đều là vật chứa xương bị cháy, một số được đặt giữa các ngôi mộ, và chúng tôi rất tò mò về những gì bên trong chúng".

Fossum cho biết, trong thời đại đồ đồng và đồ sắt Bắc Âu, người ta thường hỏa táng người chết trên giàn hỏa táng và chôn hoặc rải bất kỳ xương nào còn sót lại. Bà cho biết, sau đó, một lớp đá phẳng theo hình xoắn ốc hoặc hình bánh xe thường được xây dựng trên địa điểm hỏa táng. Tuy nhiên,địa điểm chôn cất tại Fredrikstad rất khác thường.

"Các ngôi mộ nằm rất gần nhau. Chúng hẳn phải nằm trong một cảnh quan mở, với các con đường gần đó. Các hố nấu ăn và lò sưởi xung quanh địa điểm này cho thấy rằng các cuộc tụ họp và nghi lễ được tổ chức liên quan đến việc chôn cất,"Fossum nói.

Ngoài ra, các ngôi mộ được chế tác tỉ mỉ. Mỗi viên đá được lấy từ một địa điểm khác nhau và được đặt chính xác vào vị trí hình thành. Hóa ra, hầu hết những người chết là trẻ em, nên việc chôn cất được thực hiện hết sức tỉ mẩn.

 Vén bức màn bí mật về những vòng tròn đá cổ đại ở Na Uy 第2张 Mua chất độc xyanua dễ như mua rau: Lỗ hổng kiểm soát 11/07/2024  Vén bức màn bí mật về những vòng tròn đá cổ đại ở Na Uy 第3张 Cuối năm mưa bão rất phức tạp, khó lường 11/07/2024 Hà Thu Theo Live Science Xem nhiều

Thế giới

‘Nhóc’ hà mã lùn Thái Lan bỗng dưng nổi tiếng khắp cõi mạng

Xã hội

Kon Tum tiếp nhận một cá thể trăn đất quý hiếm được người dân giao nộp

Khoa học

Người Scandinavia đã sử dụng thuyền làm bằng da động vật cách đây 5.000 năm?

Khoa học

'Siêu vi khuẩn' sẽ giết chết hàng chục triệu người vào năm 2050

Khoa học

Hoàn toàn bất ngờ về loại gỗ mới được phát hiện
Tin liên quan  Vén bức màn bí mật về những vòng tròn đá cổ đại ở Na Uy 第4张

Hai ngôi mộ trẻ em hé lộ căn bệnh tàn khốc 500 năm trước

 Vén bức màn bí mật về những vòng tròn đá cổ đại ở Na Uy 第5张

Giải mã bí mật hầm mộ Capuchin nổi tiếng chứa 163 xác ướp trẻ em

 Vén bức màn bí mật về những vòng tròn đá cổ đại ở Na Uy 第6张

Phát hiện mộ táng trẻ em niên đại 11.000 năm tuổi ở Lạng Sơn

 Vén bức màn bí mật về những vòng tròn đá cổ đại ở Na Uy 第7张

Nhiều nhà thờ, tượng đài ở Canada bị đốt phá sau vụ phát hiện hàng nghìn mộ trẻ em

MỚI - NÓNG  Vén bức màn bí mật về những vòng tròn đá cổ đại ở Na Uy 第8张
Xe khách tông xe container trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, 1 người chết, 12 người bị thương
Xã hội TPO - Sáng nay, chiếc xe khách Thuận Thảo chạy trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết theo hướng từ Bắc vào Nam, khi đến Km227+800 đoạn qua xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận đã tông vào đuôi xe container khiến 1 người chết, 12 người bị thương.  Vén bức màn bí mật về những vòng tròn đá cổ đại ở Na Uy 第9张
Vàng SJC bất ngờ tăng mạnh
Kinh tế TPO - Chỉ trong vài tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng miếng SJC tăng mạnh 1,5 triệu đồng/lượng lên mốc 83,5 triệu đồng/lượng. Vàng nhẫn cũng tiến sát mốc 82 triệu đồng/lượng.  Vén bức màn bí mật về những vòng tròn đá cổ đại ở Na Uy 第10张
Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên xin thôi việc theo nguyện vọng cá nhân
Xã hội TPO - Bà Nguyễn Thị Mộng Ngọc - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên, đã được UBND tỉnh Phú Yên cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân.