76 năm qua, Ngành Kiểm tra của Đảng nói chung cũng như Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội nói riêng đã luôn chủ động triển khai thực hiện toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng. Qua đó, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật, đoàn kết và sự thống nhất trong Đảng.

Góp phần giữ vững kỷ cương, luật, đoàn kết và thống nhất trong Đảng  第1张 Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư Trần Cẩm Tú chủ trì tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Đội ngũ cán bộ kiểm tra ngày càng bản lĩnh, trưởng thành

Xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ của công tác xây dựng Đảng và giữ gìn kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, ngày 16/10/1948, tại Chiến khu Việt Bắc, Ban Thường vụ T.Ư Đảng ra quyết nghị thành lập Ban Kiểm tra T.Ư. Ban Kiểm tra T.Ư đầu tiên do đồng chí Trần Đăng Ninh - Ủy viên T.Ư Đảng làm Trưởng Ban. Sau này, Thường vụ Bộ Chính trị khoá VIII quyết định lấy ngày 16/10/1948 là Ngày truyền thống của Ngành Kiểm tra Đảng.

Từ ngày đầu thành lập, Ban Kiểm tra T.Ư chỉ có 3 thành viên chuyên trách và một số cán bộ giúp việc, đến nay Ngành Kiểm tra của Đảng đã có hàng vạn cán bộ chuyên trách và kiêm chức ở các cấp. Dù trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào, đội ngũ cán bộ kiểm tra luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân; luôn nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; trung thực, đoàn kết, liêm khiết, tận tụy, thương yêu đồng chí; chịu đựng gian khổ, khắc phục khó khăn, kiên trì, bền bỉ, hết lòng, hết sức, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Những năm gần đây, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các Nghị quyết của T.Ư về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Ủy ban Kiểm tra T.Ư và các cấp đã có nhiều đổi mới, nỗ lực, cố gắng hoàn thành khối lượng lớn công việc. Chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát từng bước được nâng cao. Trong đó có nhiều vụ việc khó, phức tạp, kéo dài, dư luận quan tâm đã được kiểm tra, kết luận, xử lý dứt điểm; những vụ việc mới phát sinh được phát hiện, kiểm tra, xử lý kịp thời. Nội dung, đối tượng kiểm tra, giám sát được thực hiện toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm.

Qua kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra T.Ư và các cấp đã kiên quyết xử lý và đề nghị Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cấp ủy xử lý nghiêm minh nhiều tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, trong đó có cả những đồng chí giữ cương vị cao của Đảng, Nhà nước, kể cả cán bộ đã nghỉ hưu, sĩ quan cao cấp trong lực lượng vũ trang, với tinh thần làm nghiêm từ trên xuống, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể đó là ai.

Công tác xây dựng Ngành, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra được chú trọng, tăng cường. Được các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm, chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng. Sự rèn luyện qua thực tiễn công tác, đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp ngày càng bản lĩnh, trưởng thành, đoàn kết, thống nhất, tâm huyết, tận tụy, trách nhiệm cao.

Những kết quả trên đã tạo dấu ấn quan trọng trong chặng đường 76 năm xây dựng và trưởng thành của Ngành Kiểm tra Đảng. Qua đó, qóp phần đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đồng thời, minh chứng cho quyết tâm chính trị cao của Đảng trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; không ngừng củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với Đảng và chế độ.

Góp phần giữ vững kỷ cương, luật, đoàn kết và thống nhất trong Đảng  第2张 Các đồng chí lãnh đạo TP Hà Nội dự Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Ủy ban Kiểm tra T.Ư. 

Thông qua công tác kiểm tra, giám sát đã giúp kỷ cương, kỷ luật trong Đảng được siết chặt, có tác dụng cảnh báo, cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa vi phạm, làm cho Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh để lãnh đạo đất nước trong giai đoạn cách mạng mới, góp phần tạo môi trường minh bạch, lành mạnh để phát triển đất nước.

Chủ động, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao

Phát huy truyền thống của Ngành Kiểm tra Đảng, thời gian qua, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội luôn chủ động, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Nhất từ đầu nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP đến nay, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và các cấp ủy đảng thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát và hoạt động của Ủy ban Kiểm tra các cấp.

Xây dựng và thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát toàn khóa và từng năm của cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp; ban hành các đề án, quy chế, quy trình về công tác kiểm tra, giám sát. Nổi bật là Đề án số 12-ĐA/TU ngày 18/2/2022 về "Nâng cao chất lượng giám sát chuyên đề nhằm thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa vi phạm"; Quy trình giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy. Quan tâm xây dựng, kịp thời kiện toàn và từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Ủy ban Kiểm tra các cấp.

Đổi mới nội dung, phương thức kiểm tra, giám sát; tăng cường kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chủ trương, nghị quyết; thực hiện nhiệm vụ chính trị, chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên. Chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát theo tinh thần "không có vùng cấm", "không có ngoại lệ". Tính đến giữa nhiệm kỳ khóa XVII, đã kiểm tra 3.542 lượt tổ chức đảng, 992 đảng viên; giám sát 2.212 lượt tổ chức đảng, 1.098 đảng viên.

Bên cạnh đó, công tác giám sát thường xuyên đã được quan tâm tổ chức thực hiện theo quy định của Điều lệ Đảng và đi vào nền nếp. Tính đến giữa nhiệm kỳ, Ủy ban Kiểm tra các cấp giám sát chuyên đề đối với 1.877 lượt tổ chức đảng và 2.639 đảng viên. Trong đó, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và 30 Ban Thường vụ quận, huyện, thị ủy đã giám sát đối với 97 tổ chức đảng. Sau giám sát đã chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 9 tổ chức đảng.

Ngoài ra, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 317 lượt tổ chức đảng và 758 đảng viên. Trong đó, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã triển khai các cuộc kiểm tra, giám sát đối với những lĩnh vực, địa bàn dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực. Công tác thi hành kỷ luật đảng viên và tổ chức đảng được cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp xem xét giải quyết kịp thời, đồng bộ, xử lý kỷ luật về Đảng đồng thời với xử lý kỷ luật về chính quyền bảo đảm nghiêm minh…

Góp phần giữ vững kỷ cương, luật, đoàn kết và thống nhất trong Đảng  第3张Quang cảnh Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Thời gian tới, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy sẽ tập trung hoàn thành các nhiệm vụ được T.Ư, Thành ủy giao. Trong đó, cùng với việc hoàn thành kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy sẽ tham mưu với Ban Thường vụ Thành ủy kết luận kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về "tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị TP"; tiếp tục kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, giám sát chuyên đề ở những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, được dư luận quan tâm.

Ủy ban Kiểm tra các cấp cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với cấp ủy triển khai có hiệu quả những nhiệm vụ được T.Ư, Thành ủy giao và những nhiệm vụ đột xuất, phát sinh. Quan tâm xây dựng Ngành Kiểm tra Đảng, kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra trong các cấp ủy Đảng có đủ năng lực, trình độ để hoàn thành những nhiệm vụ chính trị được giao.