Mexico đang cân nhắc việc cho thẩm phán đeo mặt nạ khi xét xử những tội phạm có tổ chức nhằm bảo vệ họ khỏi sự trả thù tàn bạo của các băng đảng ma túy.

Đề xuất được đưa ra tuần trước, trong bối cảnh các băng đảng đã gây ra một số vụ giết cảnh sát trưởng, công tố viên và thành viên của ngành tư pháp.

Đơn cử là vụ ám sát thẩm phán Roberto Elías Martínez của Tòa án công lý cấp cao Zacatecas, miền trung phía bắc Mexico. Theo điều tra, lúc 7h ngày 3/12/2022, ông vừa rời nhà ở Colonia Real del Sol tại Guadalupe, bang Zacatecas thì bị phục kích. Ông Martínez tử vong do 2 phát đạn trúng đầu.

Các công tố viên xác định chủ mưu là hai người từng bị ông Martínez xét xử. Từ trong trại giam, chúng đã ra lệnh cho đàn em thực hiện việc trả thù thẩm phán. Chỉ riêng tại Zacatecas, 103 thẩm phán được cho là bị các băng đảng đe dọa.

Theo đề xuất, tùy theo tính chất từng vụ án, việc thẩm phán đeo mặt nạ khi xét xử các băng đảng, sẽ do các thẩm phán cấp cao quyết định.

Biện pháp này từng được Peru áp dụng vào những năm 1990 để xét xử những thành viên của nhóm khủng bố Shining Path, chuyên nhắm mục tiêu đến các vụ ám sát cảnh sát, thẩm phán và những quan chức tư pháp khác.

Nhưng biện pháp này ở Peru khi đó đã gây ra nhiều tranh cãi và dẫn đến nhiều vụ xử sai, phải xét xử lại và nhiều bị cáo sau đó được tuyên trắng án.

Liên Hợp quốc đã cảnh báo rằng việc thẩm phán ẩn danh có thể vi phạm quyền được xét xử hợp pháp của nghi phạm.

Đề xuất cải tổ tòa án Mexico cũng sẽ dẫn đến việc các thẩm phán được bổ nhiệm thông qua bầu cử. Dự thảo này đang bị chỉ trích là theo chủ nghĩa dân túy và độc đoán, chấm dứt chế độ trọng dụng người tài trong ngành tư pháp và có khả năng cho phép các chính trị gia kiểm soát tòa án.

Hải Thư (Theo Telegraph)