Việt Nam đang từng bước xây dựng hạ tầng số hiện đại để hỗ trợ mạng 5G, với dấu ấn quan trọng là việc đấu giá các băng tần 5G.

Việt Nam triển khai 5G, những ngành nào được hưởng lợi?  第1张

Hội thảo "Chuyển đổi số 2024 - động lực phát triển kinh tế số Việt Nam" - Ảnh: P. HOA

Nhận định trên được nêu ra tại hội thảo "Chuyển đổi số 2024 - động lực phát triển kinh tế số Việt Nam" do báo Đầu Tư tổ chức ngày 30-9.

Theo ông Hoàng Viết Tiến, phó tổng thư ký, Hội Truyền thông số Việt Nam, Việt Nam đang thực hiện xóa sổ mạng 2G, tiến tới 5G. Đến nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp phép cho 3 nhà mạng để triển khai 5G. Đây là cơ sở bước đầu thử nghiệm và đã có những thành công nhất định.

Ông Tiến cho rằng để chuyển đổi số và hạ tầng số thành công, cần có sự hợp tác của các bên gồm: Nhà quản lý, nhà mạng, đơn vị cung cấp giải pháp và người dùng cuối.

Trong đó, người dùng cuối cần được hỗ trợ sử dụng. Đơn vị cung cấp giải pháp và hạ tầng cần đưa ra giải pháp thân thiện với người dùng. Cơ quan quản lý nhà nước cần ban hành các nghị định, thông tư, hướng dẫn cụ thể, phù hợp.

  • Công nghệ 6G sẽ nhanh hơn 5G gấp 500 lần

  • Sóng 5G Việt Nam lần đầu tiên phát tại cộng đồng di động thế giới

  • Mạng 5G quảng cáo siêu tốc nhưng nhiều nơi tốc độ chỉ ngang 4G, vì sao?

Bà Rita Mokbel, chủ tịch Ericsson Việt Nam, đánh giá Việt Nam đang từng bước xây dựng hạ tầng số hiện đại để hỗ trợ 5G. Dấu ấn quan trọng là việc đấu giá các băng tần 5G.

Là doanh nghiệp thực hiện thử nghiệm 5G cùng các nhà mạng Việt Nam, bà Rita Mokbel cho hay 5G có vai trò quan trọng, mang lại lợi ích trong nhiều ngành công nghiệp. Đó là việc cho phép tự động hóa, nâng cao năng suất và tối ưu hóa quản lý tài nguyên.

Các ngành như sản xuất, logistics và thành phố thông minh sẽ được hưởng lợi nhiều nhất. Đối với Việt Nam, 5G sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy công nghiệp 4.0. Từ đó thu hút đầu tư nước ngoài và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

"Việt Nam đang đạt được những bước tiến vượt bậc, đặc biệt là thông qua việc đấu giá tần số 5G. Đây sẽ là công cụ quan trọng để Việt Nam đạt được mục tiêu xây dựng nền kinh tế số. Dự kiến lĩnh vực này sẽ đóng góp 20% GDP của đất nước vào năm 2025" - bà Rita Mokbel nhìn nhận.

Ông Nguyễn Tuấn Huy, trưởng ban chuyển đổi số Tổng công ty Viễn thông MobiFone, cho biết MobiFone từ một nhà mạng truyền thống, đang hướng tới trở thành công ty công nghệ. Trong đó tập trung kinh doanh công nghệ số, cung cấp giải pháp cho Chính phủ, doanh nghiệp như nền tảng họp trực tuyến và giáo dục số...

Tuy nhiên ông Huy nhìn nhận chuyển đổi số không đơn thuần là việc dùng công nghệ số vào các hoạt động kinh tế - xã hội. Đó còn là quá trình xác lập một phương thức sản xuất mới tiên tiến hiện đại. Trong đó AI, IOT, Big Data, Cloud, đang trở thành những công cụ sản xuất quan trọng trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực.

Còn theo ông Alejandro Osorio, giám đốc điều hành Grab tại Việt Nam, công nghệ và kinh tế số phát triển rất nhanh. Vì vậy, cần có chính sách hoặc tạo ra các môi trường sandbox (thử nghiệm) để doanh nghiệp đón nhận tiềm năng mới.

Cùng đó, cần thường xuyên xem xét và đánh giá lại các chính sách hiện có, đảm bảo quy định pháp luật phù hợp với sự thay đổi của công nghệ và thực tiễn. Gắn với việc có chính sách hỗ trợ, các giải pháp giúp cho các doanh nghiệp trong thực hiện số hóa.